Hầu hết mọi người không đủ can đảm khởi nghiệp vì sợ thất bại. Để thành công, bạn sẽ phải nếm trải vài lần thất bại và rút ra bài học kinh n...
Hầu hết mọi người không đủ can đảm khởi nghiệp vì sợ thất bại. Để thành công, bạn sẽ phải nếm trải vài lần thất bại và rút ra bài học kinh nghiệm. Những bài học dưới đây sẽ là những chỉ dẫn tốt nhất cho bạn khi khởi nghiệp.
Ryan Allis sinh năm 1984,
người Mỹ, là người đồng sáng lập ra iContact – đơn vị cung cấp dịch vụ email
marking hàng đầu thế giới, từng được vinh danh trong top 10 doanh nhân trẻ tiêu
biểu của Mỹ và top 30 doanh nhân thành đạt tuổi dưới 30. Dưới đây là 30 bài học
khởi nghiệp quan trọng nhất mà Ryan Allis đã đúc kết được trong suốt 10 năm xây
dựng và phát triển iContact (2002-2012).
Đừng
tính toán quá nhiều mà phải hành động ngay
Đôi khi bạn không thể hình
dung hết được đích đến của con đường mà đang định đi. Nhưng hãy cứ bước những
bước đầu tiên và những cơ hội mới, những con người mới, những điều kiện mới sẽ
mở ra chào đón bạn, giúp bạn đạt được những thành công mà hiện tại bạn còn
không dám mơ đến.
Bạn
có đứng lên và hành động không hoàn toàn tuỳ thuộc vào bạn
Nếu bạn không làm, sẽ không
ai làm giúp bạn. Nhiệm vụ của bạn là nắm lấy cơ hội và thực hiện nó.
Nhà
đầu tư chỉ đầu tư vào những gì hoạt động bất kể ngày đêm
Họ không đầu tư vào những gì
sáng làm, tối nghỉ. Trái lại, họ chỉ đầu tư vào những thứ có thể vận hành mọi
lúc, kể cả khi người chủ không có ở đó.
Đừng
ngại thất bại
Hầu hết mọi người sợ bị thất
bại. Họ lo sẽ không đạt được thành công như mong đợi, lo mắc phải sai lầm và ngại
làm cái gì mới. Vì tính lo sợ cố hữu này mà hầu hết mọi người không đủ can đảm
để bước tiếp và phát huy hết tiềm năng của mình. Để thành công, bạn sẽ phải nếm
trải vài lần thất bại và rút ra bài học kinh nghiệm. Chỉ có thế, bạn mới là người
chiến thắng. Ngoài ra, bạn phải mạo hiểm một chút, mạo hiểm thôi chứ không làm
liều và quan trọng nhất là hành động càng sớm càng tốt.
Ghi nhận và khen ngợi thường ý nghĩa hơn phần thưởng vật chất
Đừng bao giờ quên nhìn nhận
và khen ngợi những cố gắng của đội ngũ nhân viên làm việc cùng bạn.
Khi
gặp tình huống xấu, hãy biết trao đổi và lắng nghe tất cả, không loại trừ khách
hàng và cổ đông
Điều tệ nhất bạn có thể làm
trong một cuộc họp báo về sự cố nào đó là im lặng.
Khi
bạn đã có được 80% thông tin bạn cần, hãy đưa ra quyết định
Hành động ngay thường sẽ
giúp bạn đi đúng hướng hơn, học hỏi nhiều hơn và tiến xa hơn là ngồi chờ đợi
cho đến khi có mọi thông tin. Hãy hình thành thói quen ra quyết định nhanh
chóng thay vì trì hoãn, bạn sẽ đạt được nhiều thành công hơn.
Lúc
mọi thứ tiến triển tốt là lúc bạn dự phòng cho những khó khăn sắp đến
Hãy mở một tài khoản tín dụng
khi bạn không cần tiền, khi công ty bạn trên đà tăng trưởng vượt bậc. Nghĩ đến
một ngày công ty của bạn sẽ có đối thủ cạnh tranh và đối thủ đó sẵn sàng bán rẻ
hoặc cho không sản phẩm của họ.
Xây
dựng doanh nghiệp giống như bạn dịch chuyển một vật nặng. Bạn sẽ mất thời gian
để lấy đà nhưng sau đó, mọi thứ sẽ tiến rất nhanh
Jim Collins, tác giả của cuốn
sách nổi tiếng “Từ tốt đến vĩ đại”, gọi đây là “hiệu ứng bánh đà”. Theo ông, một
doanh nghiệp sẽ giống như một bánh đà. “Nhiệm vụ của bạn làm cho cái bánh đà đó
chuyển động càng nhanh càng tốt, lực cộng hưởng theo thời gian sẽ sản sinh ra
những kết quả tuyệt vời”.
Một
trong những nhiệm vụ của CEO là tuyển được người làm tốt công việc của họ
Khi bạn tuyển người, hãy tìm
người giỏi gấp hai, ba lần bạn trong công việc của họ.
Tạo
sự đồng thuận về định hướng, chiến lược với một nhóm nòng cốt trước rồi mới
công bố rộng rãi.
Hãy chọn một nhóm ít người
nhưng ‘chất’ để xây dựng chiến lược, song song với đó là dùng hệ thống/quy
trình tự động để thu thập ý kiến phản hồi từ số đông các khách hàng, nhân viên
giao dịch, cán bộ điều hành. Khi đã đạt được sự đồng thuận, hãy thông báo về
chiến lược mới với toàn thể công ty.
Khi thấy nhân viên làm tốt công việc nào đó, hãy lập tức khen ngợi họ
Nếu bạn tập được thói quen mỗi
ngày viết một lá thư tay để cảm ơn một nhân viên nào đó đã làm tốt công việc của
họ, bạn sẽ khiến họ vô cùng cảm kích và muốn cống hiến nhiều hơn nữa.
Thời
hạn là công cụ quyền năng. Hãy đặt ra thời hạn cho một số công việc
Thời hạn đơn giản chỉ là mốc
thời gian mà bạn muốn làm xong việc gì đó. Nếu đúng hạn sẽ có thưởng và nếu
không sẽ bị phạt. Trên thực tế, thời hạn thường chỉ mang tính áp đặt và lãnh đạo
giỏi sẽ là người biết sử dụng thời hạn để ‘lên giây cót’ cho nhân viên. Khi một
công việc quan trọng được hoàn thành đúng thời hạn, hãy để nhân viên có chút thời
gian ‘xả hơi’ trước khi dồn sức cho công việc tiếp theo – đây là một trong những
bí quyết để đạt được hiệu suất làm việc tối đa.
Muốn
làm nên một tổ chức tuyệt vời, bạn phải có cơ chế để ươm mầm tài năng lãnh đạo
Bạn phải đầu tư cho những
nhân viên sáng giá của mình để họ có thể phát huy tối đa tiềm năng và đến một
ngày nào đó có đủ khả năng đảm nhiệm những vị trí lãnh đạo trong công ty, giúp
công ty đổi mới và vững bước trên con đường phát triển.
Thường
xuyên đưa ra câu trả lời/ý kiến chỉ đạo sớm và cụ thể
Chân lý này đặc biệt đúng
trong trường hợp bạn muốn thứ gì đó tốt hơn lên. Nó giúp nhân viên của bạn hiểu
việc họ phải làm và phương hướng cải thiện.
Cơ
chế động viên, khen thưởng phải đem lại hành vi tích cực
Điều này áp dụng cho cả cơ
chế khen thưởng định kỳ và đột xuất. Một ví dụ cụ thể là tại Olympic 2012, các
tay vợt của Trung Quốc và Hàn Quốc đã cố tình thua để tránh gặp đội đồng hương
tại bán kết. Nếu ban tổ chức bố trí sơ đồ thi đấu khác đi, chắc chắn họ sẽ
không có động cơ nào để làm thế. Tương tự, những người lãnh đạo phải luôn chắc
chắn rằng cơ chế động viên, khen thưởng của mình đem lại hành vi tích cực, tạo
ra giá trị gia tăng cho khách hàng.
Hãy
thực hiện đánh giá bản thân một lần mỗi năm khi cơ quan bạn có từ 20 người trở
nên
Tốt nhất là bạn nên có một hệ
thống thu thập ý kiến đánh giá trực tuyến. Sau khi thu thập thì làm thành văn bản
và lưu lại. Nên áp dụng phương pháp 3600, tức là lấy ý kiến mọi cá nhân có liên
quan trong công ty – cán bộ giám sát, đồng nghiệp, nhân viên trực tiếp chịu sự
quản lý của bạn – về phong cách lãnh đạo, quản lý của bạn cũng như hiệu quả và
năng suất công việc. Thường thì những người làm việc dưới quyền bạn sẽ có những
ý kiến xác thực nhất nhưng đôi khi đa số những đánh giá bạn nhận được là từ cấp
trên chứ không phải cấp dưới.
Khuyến
khích nhân viên chia sẻ mục đích sống và những khát vọng của họ với đồng nghiệp
Làm cho nhân viên thấy thoải
mái khi chia sẻ mục tiêu cá nhân và mơ ước của họ với bạn và những người đồng
nghiệp của họ là điều rất quan trọng. Nó sẽ giúp mọi người hiểu đâu là động lực
của đồng nghiệp mình và cái gì chi phối họ. Từ đó, họ có thể phối hợp làm việc
với nhau tốt hơn và với tư cách là người quản lý, bạn sẽ biết cách điều chỉnh để
mục đích sống của nhân viên song hành với mục tiêu của doanh nghiệp mình.
Khi
bạn có trên dưới 50 nhân viên, hãy thuê một giám đốc điều hành
Muốn tiếp tục làm tốt vai
trò của một người lãnh đạo với đội ngũ nhân viên lớn như vậy, bạn sẽ cần đến một
giám đốc điều hành giỏi để sát cánh bên bạn trong công việc quản lý.
Người
có tố chất kinh doanh đi trước người khác 10 năm và dành thời gian còn lại làm
những thứ mà người khác không thể làm
Mạo hiểm kinh doanh là một
khoản đầu tư cho tương lai của bạn, của gia đình bạn, một khoản đầu tư cho phép
bạn tận dụng thời gian và nguồn lực để tạo nên một doanh nghiệp “để đời”. Với
nhiều người, mạo hiểm kinh doanh là sai lầm nhưng gặp người có tố chất, nó là một
sự mạo hiểm cực kỳ đáng giá.
Xây
dựng doanh nghiệp đồng nghĩa với biết đam mê, biết theo đuổi ước mơ và thay đổi
thế giới dù gặp nhiều sóng gió trên bước đường mình đi
Hãy dám nghĩ lớn và dám mạo
hiểm. Như Goethe từng nói: “Đừng ấp ủ những mơ ước nhỏ nhoi bởi chúng còn không
đủ sức để làm trái tim bạn lay động”.
Trở
thành doanh nhân thành đạt không dễ. Không phải ai cũng làm được điều này nhưng
nếu làm được thì bạn sẽ gặt hái được rất nhiều.
Muốn trở thành doanh nhân
thành công, bạn phải đủ tận tâm, kiên trì, bền bỉ cũng như năng lực để đối đầu
với những sóng gió. Nếu nhiệt huyết đủ lớn, bạn sẽ đủ sức vượt qua khó khăn và
đạt được những điều tốt đẹp nhất.
Không
phải ngay lập tức bạn có thể làm được mọi thứ, hãy lên kế hoạch dài hơi cho
mình
Không như chủ Instagram bất
ngờ trở nên giàu có chỉ sau một đêm vì bán được công ty với vỏn vẹn 13 nhân
viên của mình cho Facebook với giá hời 700 triệu USD, các doanh nhân thường phải
mất hàng chục năm để doanh nghiệp của họ có thể kiếm được tiền tỷ. Nhưng mất
20-30 năm cũng xứng đáng bởi những thứ mà bạn đạt được sẽ rất ít người với tới.
Coi
công việc và cuộc sống giống như trò chơi nhân quả
Nếu bạn đối xử tử tế, công bằng
với tất cả mọi người, tôn trọng và yêu thương họ thì đến một ngày, những hạt giống
tốt lành mà bạn đã gieo sẽ đem lại cho bạn nhiều hoa thơm, quả ngọt.
Nếu
bạn chưa có tiền, chưa có kinh nghiệm hay thậm chí chưa có ý tưởng, hãy đăng
tuyển vào một vị trí bạn yêu thích ở một công ty nào đó và học hỏi dần dần
Đừng hy vọng sung tự dưng
rơi vào miệng mình, nhất là nếu bạn còn trẻ và chưa từng làm kinh doanh. Muốn đạt
được gì đó, bạn phải góp nhặt dần kinh nghiệm và mối quan hệ ngay từ bây giờ.
Luôn
tập trung xây dựng mối quan hệ cởi mở, chân thành và thân thiết với những người
tử tế, nhiệt tình, chu đáo và đáng tin cậy
Họ là những người sẽ giúp bạn
thực hiện (hay không thực hiện) điều gì đó để làm nên sự khác biệt.
Chủ
động đặt ra mục tiêu, định hướng cho mình và công ty
Đồng thời đánh giá việc thực
hiện mục tiêu đó một cách thường xuyên.
Nhiều
người ngại nhờ vả người khác nhưng thường thì mọi người sẽ sẵn sàng giúp đỡ khi
bạn yêu cầu
Hãy yêu cầu giúp đỡ một cách
chân thành và tìm cách trả ơn khi có dịp. Hãy xây dựng mối quan hệ lâu dài chứ
đừng sống theo kiểu qua cầu rút ván.
Tích
lũy kinh nghiệm càng nhiều càng tốt
Xây dựng các mối quan hệ, sự
tự tin và bầu nhiệt huyết để giúp đỡ người khác thành công. Dù làm gì thì hãy
nhớ hợp tác, giúp đỡ, học hỏi từ những người có thể cho mình kinh nghiệm.
Nếu
thành công, hãy biết trả ơn
Theo Startupguide
Không có nhận xét nào