Câu chuyện Con cá hay Cần câu Ngày xưa tại một làng chài nọ, có một thanh niên chuyên nghề đi câu cá kiếm sống để nuôi vợ con, trên đườn...
Câu
chuyện Con cá hay Cần câu
Ngày xưa tại một làng chài nọ, có một thanh
niên chuyên nghề đi câu cá kiếm sống để nuôi vợ con, trên đường về thấy một người
ăn xin hình như đã đói khát năm ba ngày, với vẻ mặt tiều tụy khốn khổ.
Chàng thanh niên thương
tình, bắt trong giỏ cá của mình vừa đi câu về, cho người ăn xin một con cá.
Người ăn xin đã nướng ăn và
tạm thời qua cơn đói khát. Chàng thanh niên về đến đầu xóm vui vẻ kể lại câu
chuyện mình đã làm được một việc thiện ích để cứu một người hoạn nạn. Khi nghe
nói như thế, anh bạn hàng xóm lắc đầu và nói rằng, việc làm của anh như vậy
chưa chắc là đã giúp cho người kia sống tốt hơn. Cho con cá chỉ là bước đầu để
giúp người kia qua cơn đói khát, đó là điều tốt, nhưng cậu hãy nên cho người ăn
xin cái cần câu, để ông ta tự mình đi câu kiếm sống hằng ngày mới được.
Ngày hôm sau chàng thanh
niên đó rủ thêm anh bạn hàng xóm cùng đi câu cho vui để có người tâm sự chuyện
trò. Khi trở về, hai người gặp lại người ăn xin kia đang nằm chèo queo bên vệ
đường với vẻ mặt hốc hác. Chàng thanh niên thấy thế tội nghiệp quá, liền cho
người ăn xin cá và anh hàng xóm thì cho người ăn xin cái cần câu.
Cả hai trên đường đi về nhà
trong tâm trạng hân hoan vui vẻ vì đã làm được một việc thiện ích. Trong lúc
hai người đang hào hứng bàn tán sôi nổi về việc nên cho con cá hay cái cần câu,
thì họ lại gặp một người đi đường khác, liền kể sự việc cho người đó nghe và
mong rằng anh ta góp ý dùm. Anh bạn này lại lắc đầu nói như thế là không được
hoàn mỹ cho lắm.
Các cậu làm như vậy vẫn chưa
là giải pháp tốt nhất. Cho người ăn xin con cá hoài thì họ sẽ ỷ lại mà không chịu
siêng năng làm việc? Còn cho họ cái cần câu rồi mà không chỉ cho ông ta, cách
câu như thế nào để ông ta câu được nhiều cá. Nếu như vậy sẽ không giúp người đó
thể hiện lòng tự trọng và tích cực siêng năng làm việc để kiếm miếng ăn.
Cuối cùng ba người cùng kết
bạn với nhau và ngày hôm sau cả ba người cùng tiếp tục đi câu cá. Khi trở về,
ba người vẫn gặp người ăn xin đang nằm cheo queo, bỏ chiếc cần câu nằm kế bên.
Chàng thanh niên trẻ nhất, lại
tiếp tục cho người ăn xin cá, còn anh bạn hàng xóm sửa lại cái cần câu, anh bạn
mới thì nói về phương pháp câu cá một cách chi tiết và tỉ mỉ, từ mắc mồi câu
cho đến phương pháp câu từng loại cá….
Lần này có khác hơn, cả ba
trở về trong tâm trạng đầy phấn khởi lạc quan, tin chắc rằng từ nay trở về sau
người ăn xin sẽ không còn sợ bị chết đói nữa. Trên đường đi về ba người lại gặp
ông già thông thái, một người từng trải nghiệm và đã gắn bó cả cuộc đời với nghề
đi câu, cả ba hào hứng kể lại câu chuyện người ăn xin.
Nhà thông thái ngẫm nghĩ một
lát rồi lắc đầu nói: “Các cậu đã làm những việc như thế rất hợp đạo làm người,
thế nhưng ta vẫn nghĩ người ăn xin kia vẫn bị đói khát như thường, vì quan niệm
sống của họ quá thiển cận và bi quan. Và chắc chắn người ăn xin đó vẫn chịu đói
khát bởi thói quen chấp nhận số phận đã an bài. Các cậu biết nguyên nhân vì sao
không?
Cả ba chàng thanh niên đều
ngơ ngác, mong nhà thông thái giải thích cho tường tận dùm. Nhà thông thái vừa
cười, vừa nói: Thứ nhất là người ăn xin quen sống với nghề này nhiều năm, nó đã
ngấm vào xương máu và tủy của ông ta, đó là thói quen thâm căn cố đế của một số
người quan niệm rằng số mình như vậy, nên không cần phải siêng năng làm lụng,
bươn chải để kiếm miếng ăn. Chính vì vậy, ta phải hướng dẫn cho ông ta cách suy
nghĩ về quan niệm sống bằng cách tin sâu nhân quả, tin chính mình quyết định cuộc
đời?
Thứ hai là, ai cũng có thể
biết không phải cứ thả mồi xuống là đã có cá liền, đôi khi phải kiễn nhẫn câu cả
tiếng, cả buổi…có khi cả ngày không được con nào. Muốn câu được cá, người đó phải
kiên trì bền bỉ để đạt được mục đích.
Thứ ba là có một yếu tố cực
kỳ quan trọng, tại sao cả đời ông ta chỉ đi ăn xin, đó chính là niềm tin mù
quáng của ông ta đối với số phận của mình. Có lần tôi hỏi anh ta. Sức khỏe của
ông vẫn dồi dào như vậy, tại sao không học một nghề gì đó để kiếm sống hoặc có
thể đi câu cá cùng với mọi người?
Ông ta không cần suy nghĩ liền
trả lời ngay: “Ông và người khác giỏi, tôi không thể nào theo ông được, tôi
sinh ra là đã mang thân phận của kẻ ăn xin rồi, cha mẹ tôi ngày trước cũng làm
nghề cái bang, số tôi khổ từ trong bụng mẹ, tôi đành chấp nhận số phận đã an
bài!
Câu chuyện được dừng lại nơi
đây, để mọi người cùng suy nghĩ mà tìm ra giải pháp giúp đỡ người ăn xin kia
thay đổi quan niệm sống. Thái độ sống phải được rèn luyện thường xuyên nhờ sự định
hướng đúng đắn, bởi tác động của gia đình người thân, nhà trường và xã hội,
không thể ngày một ngày hai mà có được, và tự thân mỗi người phải kiên trì bền
bỉ theo đuổi mục đích cho đến khi thành công viên mãn.
Con
cá hay Cần câu đều không quan trọng bằng việc thay đổi bản thân chính mình!
Qua câu chuyện trên, chúng
ta rút ra một bài học quý báu về cuộc đời, mỗi người tuy theo sự huân tập mà có
quan điểm sống khác nhau. Hạng người thứ nhất quá bi quan nên chấp nhận số phận
đã an bài, chính vì vậy họ không siêng năng tích cực làm việc, bởi họ nghĩ rằng
số họ đã nghèo, có cố gắng cho mấy cũng lại nghèo thôi.
Nếu chúng ta nói số phận con
người là cố định, không thể thay đổi được thì người giàu sẽ ỷ lại, họ sẽ hưởng
thụ ăn chơi sa đọa đến khi phước hết, họa đến làm sao trở tay cho kịp, rồi than
phân trách phận, oán trời trách đất, đổ thừa tại bị thì là… Còn người nghèo thì
lại nghĩ rằng, dù có siêng năng, tinh cần cũng mất công vô ích cho nên chẳng cần
phấn đấu vươn lên làm mới lại chính mình, cuối cùng nghèo lại càng nghèo thêm.
Nếu như ai sống mà chấp nhận
số phận đã an bài thì khó lòng mà vươn lên làm mới lại chính mình. Như bản thân
chúng tôi nếu không có ý chí và nghị lực làm lại cuộc đời, thì tôi đã rũ xương
trong lao tù nghiện ngập vì thói quen đam mê dính mắc trong mê muội. Những người
chấp nhận số phận đã an bài, là do thấy biết sai lầm không chịu tích cực tư
duy, trước ai làm sao thì mình bắt chước làm vậy, đành chấp nhận cuộc đời trong
tối tăm mờ mịt.
Không có nhận xét nào